[SMM Tin nhanh thép không gỉ] EU giữ nguyên ngưỡng tối thiểu CBAM khi quy định bán chứng chỉ vẫn đang chờ
Tổng cục Thuế và Liên minh Hải quan (DG TAXUD) của Ủy ban châu Âu đã công bố đánh giá về ngưỡng tối thiểu CBAM vào ngày 30 tháng 9. Đối với giai đoạn từ ngày 1 tháng 4 năm 2025 đến ngày 31 tháng 3 năm 2026, cơ quan này nhận thấy ngưỡng 50 tấn tính theo khối lượng đơn lẻ đã miễn trừ dưới mức giới hạn theo luật định là 1% lượng phát thải hàm chứa, do đó ngưỡng này vẫn được giữ nguyên. Theo Quy định CBAM, Ủy ban phải sửa đổi ngưỡng này bằng văn bản ủy quyền nếu giá trị tính toán theo Phụ lục VII chênh lệch so với giá trị hiện tại quá 15 tấn. Đánh giá này không công bố cách tính hoặc phương pháp luận cơ bản, và được đưa ra muộn hơn thời hạn ngày 30 tháng 4 theo quy định. DG TAXUD cũng đã ban hành một tờ thông tin về chứng chỉ CBAM, nhưng văn bản ủy quyền về việc bán, mua lại chứng chỉ và phí vẫn chưa được thông qua và theo các nguồn tin trong ngành, đã bị lùi từ quý hai sang quý bốn. Với việc bán chứng chỉ dự kiến bắt đầu vào ngày 1 tháng 2 năm 2027 và Nghị viện cùng Hội đồng có thể mất tới bốn tháng để phản đối, các quy tắc có nguy cơ không được ban hành kịp thời. Quy định thực thi Điều 9 về việc ghi nhận giá carbon đã trả tại nước xuất xứ cũng bị kẹt ở giai đoạn dự thảo kể từ tháng 5. Đối với các nhà nhập khẩu thép không gỉ, các lô hàng dưới 50 tấn mỗi năm vẫn được miễn trừ, trong khi những lô hàng trên ngưỡng này vẫn đối mặt với sự không chắc chắn về việc mua chứng chỉ và tín dụng giá carbon tại nước xuất xứ, khiến việc tính toán chi phí CBAM vẫn chưa ổn định.